วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
ศึกษาดูงาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
วัน พฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม พ.ศ 2561

ที่อยู่ 673 ซอย อิสรภาพ 51 ถนน จรัญสนิทวงศ์ แขวง บ้านช่างหล่อ เขต บางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร 10700    โทรศัพท์: 02 866 1291


ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
        สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้จัดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนวัดอมรทายิการามขึ้น หลังจากนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขได้สำรวจปัญหาในชุมชนพบว่ามีปัญหา 2 ประการ คือ ปัญหายาเสพติด และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขจึงตัดสินใจเลือกแก้ปัญหาสุขภาพเด็กโดยจัดตั้ง ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาโดยขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จากท่านพระครูวิบูลธรรมภาณ เจ้าอาวาสวัดอมรทายิการาม  เริ่มแรกท่านให้ใช้กุฏิเก่าของท่านมีจำนวนเด็ก 40-50 คน มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก 4 คน ต่อมากุฏิเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถซ่อมแซมได้ ท่านเจ้าอาวาสจึงอนุญาตให้สร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารชั้นเดียวโดยมีคณะสงฆ์ ครูและผู้ปกครองร่วมกันก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนทุนสร้างจากสำนักงานเขตบางกอกน้อย
        ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และได้เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา” เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2527 ในปี พ.ศ.2530 ได้เปิดอย่างเป็นทางการ สภาสตรีแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ได้ส่งอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเสริมทักษะด้านการเลี้ยงดูเด็ก และอาหารเสริม ต่อมาได้เข้าสังกัด กองสังคมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ได้รับค่าตอบแทนวันละ 40 บาท อาสาสมัครจำนวน 4 คน ในปี พ.ศ.2536 กองพัฒนาชุมชนได้รับช่วงต่อมา ให้การสนับสนุนโดยขึ้นค่าตอบแทน 80 บาทต่อวัน  ทำงานและส่งเสริมพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กแรกเริ่มอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กมีวุฒิการศึกษา ปวช, ม.6, ม.3 เข้ามาทำงานด้วยใจรักเด็ก ไม่หวังค่าตอบแทน ต่อมาได้ศึกษาต่อด้วยทุนตนเองจนจบอนุปริญญา และปริญญาตรี เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองและนำความรู้ใหม่ ๆ มาสอนเด็ก ส่วนพวกไม่มีทุนเรียนจะได้รับการอบรมในองค์กรต่างๆ  จากนั้นสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ได้สนับสนุนค่าตอบแทน เพิ่มเป็น 5,640 บาทและทำประกันสังคมให้ 
        ปัจจุบันมีนักเรียนอายุ 2 – 6 ปี จำนวน 400-500 คน มีอาสาสมัครดูแลเด็กจำนวน 35 คน ได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มเป็นอาคารเรียนเป็น 3 ชั้น และใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนการสอน ด้านสภาพแวดล้อมให้เจริญตามลำดับมีอาสาสมัครชาวต่างชาติจาก หน่วยงานCross-Cultural Solutions (CCS) องค์กรอาสาสมัครนานาชาติ จดทะเบียนที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเป็นที่รู้จักและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง

การจัดการเรียนการสอน
        ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา มีความมุ่งมั่นปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม พัฒนาความพร้อมในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาของเด็กให้เหมาะสมตามวัย ฝึกให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา และกล้ายอมรับผิดได้อย่างเหมาะสมตามวัย โดยผ่านบทบาทสมมุติ อีกทั้งอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ โดยแบ่งนักเรียนเป็นระดับชั้น ดังนี้
ระดับเตรียมพร้อม
        นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน สามารถสื่อความหมายสั้นๆ ง่ายๆ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ระดับอนุบาล 1
        พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามวัย พัฒนาความพร้อมของกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา สร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม การช่วยเหลือตนเอง
ระดับอนุบาล 2
        เสริมสร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม กิริยามารยาทที่ดีงาม การช่วยเหลือตนเอง และเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ
ระดับอนุบาล 3
        ปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการเพื่อพร้อมเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

โครงสร้างการบริหาร





        Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)

















































บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.

Knowledge (ความรู้)

  •         นำเสนอคำคมทางวิชาการ   






  •         นำเสนอวิดีโอสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนในสถานศึกษาระดับปฐมวัย 3 กลุ่ม

Vocabulary (คำศัพท์)
Theory ทฤษฎี
Merciful เมตตา
Care ดูแล
Structure โครงสร้าง
Configuration องค์ประกอบ

Applied (การประยุกต์ใช้)
        จากที่นักศึกษาทุกกลุ่มได้ไปสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนในสถานศึกษาระดับปฐมวัย ซึ่งตัวดิฉันเองทำหน้าที่พิธีกรในการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการ จึงต้องฝึกซ้อมหลายอย่าง เช่น บุคลิกภาพ การพูดสื่อสาร ความกระชับและเข้าใจง่ายของคำถาม เป็นต้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการฝึกตัวเองในการพูดคุยกับผู้ใหญ่ และการถามคำถามเชิงวิชาการ ได้รับความรู้มากมายในการบริหารสถานศึกษา และได้เห็นโครงสร้างการบริหารของโรงเรียนด้วยค่ะ        

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
        เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือ สนใจกับกลุ่มเพื่อนที่นำเสนอวิดีโอสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนในสถานศึกษาระดับปฐมวัย ทั้ง 3 กลุ่ม
Friends (ประเมินเพื่อน)
        เพื่อนทุกกลุ่มมีความเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีในการนำเสนอวิดีโอสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนในสถานศึกษาระดับปฐมวัย
Teacher (อาจารย์)
        อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ชื่นชมการทำงานของนักศึกษา และให้กำลังใจในการทำงานครั้งต่อไป

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)