บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา
08.30 - 11.30 น.
Knowledge
(ความรู้)
นำเสนอคำคมทางการบริหาร
นำเสนอคุณสมบัติผู้นำตามตัวอักษร
เนื้อหาที่เรียน เรื่อง โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1.
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5.
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6.
ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7.
ความต้องการของชุมชน
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด
แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ คือ การบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2.
การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน
อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3.
การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4.
การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School
Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School-Based
Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5
ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
• การใฝ่ใจพัฒนาตน
(Personal
Mastery)
• รูปแบบของความคิด
(Mental
Models)
• วิสัยทัศน์ร่วม
(Shared
Vision)
• การเรียนรู้เป็นทีม
(Team
Learning)
• การคิดเชิงระบบ
(System
Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความ
รับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
• สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
• ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
• การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
• ใช้งบประมาณมาก
Vocabulary (คำศัพท์)
Organize
system - จัดระบบ
Structure
- โครงสร้าง
Manager
- ผู้บริหาร
Vision
- วิสัยทัศน์
Participation - การมีส่วนร่วม
Applied
(การประยุกต์ใช้)
จากการเรียนในคาบนี้ สามารถนำคำคมและคำศัพท์ทางการบริหารมาปรับใช้ในการปรับตนเองให้มีบุคลิกที่ดีและเหมาะสมในการเป็นครู
และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่
รวมถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วยค่ะ
Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
เข้าเรียนตรงเวลา
สนทนาโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถามคำถามหรือให้เสนอคำตอบ จดบันทึกเนื้อหาสำคัญและจดหัวข้อที่ต้องการสืบค้นเพิ่มเติมจากที่เรียน
Friends
(ประเมินเพื่อน)
เพื่อนตั้งใจเรียน
สนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ในการเรียนการสอน
ไม่คุยส่งเสียงดังและแต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกคน
Teacher
(อาจารย์)
อาจารย์แต่งกายสุภาพ
สะอาดและเรียบร้อย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
เนื้อหาที่สอนเข้าใจง่ายและอาจารย์อธิบายได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน
ฝึกให้นักศึกษาคิดให้ละเอียด รอบคอบและเตรียมพร้อมสู้การเป็นนักศึกษาฝึกสอน
Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น