บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561
เวลา
08.30 - 11.30 น.
Knowledge (ความรู้)
- อาจารย์แนะนำรายวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย (School
Administration in Early Childhood) รหัสวิชาEAED5401
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดกาสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท
หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว
ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์
สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา
และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิ
และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ
และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู
อาจารย์ และผู้อาวุโส
2.
ด้านความรู้
2.1 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษาได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย
บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดโครงสร้างขององค์การ
การจัดระบบงานบริหารได้
2.4 เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
2.5 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
2.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ
คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารจัดการสถานศึกษา
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ
ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค
วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา
สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
4.
ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือ
ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย
พ่อแม่ผู้ปกครอง
4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา
และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง
การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น
การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำข้อสอบ Per-test
- งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้คือ
หาข้อมูลเกี่ยวกับทฤษฏีการบริหาร 2 ทฤษฏี
Vocabulary (คำศัพท์)
School Administration in Early Childhood -
การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
Role – บทบาทหน้าที่
Personnel – บุคลากร
Ability – ความสามารถ
Profession – วิชาชีพ
Applied (การประยุกต์ใช้)
มีความเข้าใจในรายวิชานี้มากขึ้น
เห็นถึงความสำคัญของการบริหารงาน รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกข้อมูลหรือเนื้อหาความรู้เพิ่มเติม
Friends (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์
ตอบคำถามและให้ความร่วมมือในการเรียน
Teacher (อาจารย์)
อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี
ตรงต่อเวลา แนะนำการปฏิบัติตัวในการเป็นครูที่ดี แนะแนวทางในการเรียนรายวิชานี้
ว่ามีแนวทางในการเรียนการสอนอย่างไร
Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น