วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.

Knowledge (ความรู้)
นำเสนอคำคมทางการบริหาร



นำเสนอคุณสมบัติผู้นำตามตัวอักษร











เนื้อหาที่เรียน เรื่อง โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1 โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2 โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

3 โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่



 โครงสร้างการบริหารสถานศึกษา

การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ คือ การบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
        คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
             การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง    

องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
• การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
• รูปแบบของความคิด (Mental Models)
• วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
• การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
• การคิดเชิงระบบ (System Thinking)


การบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความ
รับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
• การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
• ใช้งบประมาณมาก

Vocabulary (คำศัพท์)
Organize system - จัดระบบ
Structure - โครงสร้าง
Manager - ผู้บริหาร
Vision - วิสัยทัศน์
Participation - การมีส่วนร่วม

Applied (การประยุกต์ใช้)
        จากการเรียนในคาบนี้ สามารถนำคำคมและคำศัพท์ทางการบริหารมาปรับใช้ในการปรับตนเองให้มีบุคลิกที่ดีและเหมาะสมในการเป็นครู และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ รวมถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วยค่ะ

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
        เข้าเรียนตรงเวลา สนทนาโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถามคำถามหรือให้เสนอคำตอบ จดบันทึกเนื้อหาสำคัญและจดหัวข้อที่ต้องการสืบค้นเพิ่มเติมจากที่เรียน
Friends (ประเมินเพื่อน)
        เพื่อนตั้งใจเรียน สนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ในการเรียนการสอน ไม่คุยส่งเสียงดังและแต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกคน
Teacher (อาจารย์)
        อาจารย์แต่งกายสุภาพ สะอาดและเรียบร้อย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เนื้อหาที่สอนเข้าใจง่ายและอาจารย์อธิบายได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน ฝึกให้นักศึกษาคิดให้ละเอียด รอบคอบและเตรียมพร้อมสู้การเป็นนักศึกษาฝึกสอน

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น